Friday, November 6, 2015

TANKPEDIA - STINGRAY

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Stingray - Cá đuối. Chiếc tăng hạng nhẹ cấp 6 trong AW

TÊN GỌI: STINGRAY
Loại: Tăng hạng nhẹ
Quốc gia phát triển: Mỹ
Quốc gia sử dụng: Thái Lan

THÔNG SỐ CƠ BẢN

Trọng lượng: 22.6 tấn
Chiều dài: 9.3m
Chiều dài thân xe: 6.44m
Chiều rộng: 3m
Chiều cao: 2.7m
Kíp lái: 4 người (chỉ huy, lái xe, pháo thủ, nạp nạn kiêm liên lạc viên)
Vũ khí chính: L7A3 105mm, khả năng mang theo 36 viên đạn
Vũ khí phụ: súng máy đồng trục 7.62mm (2400 viên), súng phòng không 12.7mm (1100 viên)
Góc bắn: -7 đến +20 độ
Góc xoay tháp pháo: 360 độ
Động cơ: Detroit Diesel Allison 8V-92TA 535hp (399kW), làm lạnh bằng chất lỏng, siêu nạp, 2 thì V-8
Giảm xóc: hệ thanh xoắn độc lập
Tầm hoạt động: 480km
Tốc độ tối đa trên đường bằng: 67km/h

Stingray là chiếc tăng hạng nhẹ được phát triển và sản xuất bởi công ty Textron Marine & Land Systems (trước đó gọi là Cadillac Gage). Nó được thiết kế để sử dụng lại những thành phần của các xe tăng khác nhằm làm giảm giá thành.

Nguyên bản nó là một chiếc tăng hạng nhẹ với hỏa lực của một chiếc MBT, nhưng lại thiếu một số yếu tố để trở thành MBT. Stingray được xuất khẩu sang Thái Lan, và đây là quốc gia duy nhất hiện đang sử dụng loại tăng này.

Stingray và bản nâng cấp Stingray II lần lượt là các chiếc light tank cấp 6 và 7 trong AW.

STINGRAY
Stingray light tank. Ảnh: Internet

Pháo trên Stingray là pháo nóng xoắn 105mm L7A3, sản xuất bởi Royal Ordnance Factory, một công ty của Anh. Khẩu pháo này cũng được dùng trên chiếc Leopard 1 và M1 Abrams. Khẩu pháo này nạp đạn bằng tay, 8 viên đạn được cất trong tháp pháo, những viên còn lại đặt trong thân xe.

Vũ khí phụ là súng máy đồng trục 7.62mm và súng phòng không 12.7mm gắn trên tháp pháo

Dự án Stingray bắt đầu năm 1983, bản thử nghiệm đầu tiên ra mắt năm 1984. Và cho đến năm 2004, quốc gia duy nhất đặt hàng Stingray là Thái Lan, với số lượng 106 chiếc

STINGRAY II

Stingray II là một phiên bản nâng cấp của Stingray, phát triển bởi Cadillac Cage để xuất khẩu. Để tăng cường khả năng sống sót khi chiến đấu, phần giáp trước được tăng cường bằng loại thép siêu cứng (phát triển năm 2001), tăng khả năng chống lại những vũ khí có cỡ nòng 23mm (Ở Stingray là 14.5mm). Để bảo vệ phần trên của bộ giảm xóc, giáp hông với khả năng chịu đựng tương tự cũng được thêm vào. Bộ giáp hông có thể dễ dàng được tháo rời để sữa chữa những bộ phận bên trong.

Stingray II. Ảnh: Internet


Với lớp giáp tăng cường, Stingray II có trọng lượng 22,22 tấn. Nếu được yêu cầu, một lớp giáp rời khác có thẻ được lắp thêm trong khoảng 2 đến 4 giờ, chỉ với những công cụ thông thường. Sau khi gắn lớp giáp rời, trọng lượng tăng lên 26,3 tấn. Khi đó Stingray II sẽ có khả năng chống chọi lại các vũ khí như RPG-7 hoặc tương đương.

Để đạt được mức độ chính xác cao khi đối đầu với những mục tiêu đứng yên hoặc di động, hệ thống kiểm soát hỏa lực kỹ thuật số được thêm vào. Đây là hệ thống được dùng trên chiếc M1A1.

Pháo thủ được lắp kính ngắm ngày/đêm của Raytheon Systems Company HIRE, với khả năng đo xa bằng laser. Pháo thủ cũng được trang bị bột kính nhìn ban ngày với độ phóng đại 6.2x dự phòng
Stingray II trong biên chế quân đội Thái Lan. Ảnh: Internet

Chỉ huy được trang bị thiết bị M36E1 giúp tăng cường tầm nhìn trong đêm, cùng với khả năng tầm nhiệt mục tiêu. Ngoài ra chỉ huy vẫn được trang bị 7 kính tiềm vọng cho khả năng quan sát 360 độ

Bộ xích chuẩn của Stingray II rộng 380mm, nhưng nó có thể được thay thế bằng xích có độ rộng 460mm, giúp tăng khả năng hoạt động của xe trên nhiều loại địa hình.

Về hỏa lực, Stingray II vẫn dùng khẩu pháo L7A3 trên Stingray I. Vũ khí phụ là súng máy đồng trục 7.62mm M240 và sung phòng không 12.7mm M2.

Những trang bị tùy chọn thêm như hệ thống Radio và điện đàm, hệ thống nhìn đêm của lái xe, hệ thống định vị GPS và mặt nạ phòng độc.

Stingray trong AW. Ảnh: Internet


Ngoài ra Stingray II còn được trang bị khả năng cảnh báo laser, và khả năng tạo khói qua ống xả.

NHỮNG BIẾN THỂ KHÁC

Stingray II gắn tháp pháo LAV-105

Được nghiên cứu bởi Textron Marine & Land Systems, chiếc Stingray II có thể gắn thêm tháp pháo của xe LAV-105 (8x8)

Tháp pháo LAV-105 được chế tạo cũng bởi Textron, tháp pháo nào dùng pháo 105mm M35 và có khả năng nạp đạn tự động.

Phiên bản này cần một kíp lái 3 người, bao gồm chỉ huy, pháo thủ và lái xe. Phiên bản Stingray gắn tháp pháo LAV-105 có trọng lượng 21,1 tấn. Ngoài ra phiên bản này còn được tăng cường lớp giáp ở trước xe, nâng tổng trọng lượng lên 25,5 tấn.

DA dịch
Nguồn Wiki, Army-Guide, Internet



No comments:

Post a Comment