Tuesday, November 3, 2015

TANKPEDIA - OF-40


TÊN GỌI: OF-40
Loại: Main battle tank
Quốc gia sản xuất: Ý
Hoạt động: 1981 đến nay
Quốc gia sử dụng: UAE
THÔNG SỐ CƠ BẢN:
Trọng lượng: 45.5 tấn
Dài: 9.22m
Rộng: 3.51m
Cao: 2.45m
Kíp lái: 4 người
Vũ khí chính: Oto Melara 105-mm (52 viên đạn)
Vũ khí phụ: 2 súng máy 7.62mm (1 đồng trục, 1 gắn trên tháp pháo để phòng không)
Động cơ: MTU MB 838 Ca M500 V-10 830 PS (819hp, 610kW)
Tốc độ tối đa: 60km/h
Tầm hoạt động: 600km

OF-40. Ảnh: Internet

OF-40 là một chiếc MBT được chế tạo dưới sự hợp tác của 2 công ty OTO Melara và Fiat, mục đích chính là để xuất khẩu.

OTO Melara thiết kế phần thân và Fiat đảm nhận thiết kế các bộ phận truyền động (những bản thiết kế của OF-40 đến từ cả 2 công ty).
Công việc thiết kế bắt đầu nưm 1977, bản thử nghiệm đầu tiên xuất hiện năm 1980.

THIẾT KẾ:

Về cơ bản, OF-40 rất tương đồng với những phiên bản tháp pháo hàn của chiếc Leopard 1 (1A3 và 1A4) mà người Đức đã chế tạo. OF-40 dùng chung nhiều thành phần của Leo 1, dưới giấy phép của OM từ năm 1974. OF-40 đi theo thiết kế của những chiếc tank hiện đại. Lái xe ở vị trí phía trước bên phải thân xe, khu vực chứa đạn và hệ thống chống quá áp NBC (nuclear, biological, chemical) đặt bên trái lái xe. Tháp pháo nằm giữa thân xe, cùng với đó là pháo thủ và chỉ huy ở vị trí bên phải tháp pháo, bên trái là nạp đạn viên

HỎA LỰC

Hỏa lực chính là pháo 105mm L52 (Chiều dài nòng pháo bằng 52 lần cỡ nòng), được phát triển đặc biệt bởi OTO Melara cho riêng chiếc tăng này. Khẩu pháo được bọc tản nhiệt, bộ hút khói, cùng cơ chế khóa nòng bán tự động. Hoạt động ở cả phương đứng và ngang bởi hệ thống điều khiển bằng thủy lực. Tuy nhiên pháo chính lại không có bộ ổn định.

Khẩu pháo này sử dụng đạn 105mm theo chuẩn NATO bao gôm đạn APDS (gia tốc đầu nòng 1470m/s), HEAT (1170m/s), HESH (730m/s), pháo sáng và đạn khói. Hai khẩu súng máy 7.62mm là hệ thống hỏa lực phụ. Một khẩu khai hỏa bằng điện gắn đồng trục với pháo chính và khẩu thứ hai gắn trên nắp tháp pháo dùng để chống các loại máy bay.

OF-40 sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến được phát triển bởi Offcine Galileo. Chỉ huy được trang bị hệ thống kính ngắm VS 580-B của SFIM với độ phóng đại 8x, khả năng nhìn ngày/ đêm và tự cân bằng độc lập. Kính ngắm được gắn trong một khối giáp phía trước cửa của chỉ huy.
Pháo thủ sử dụng ống ngắm 8x C125 để ngắm bắn từ pháo chính và khẩu súng máy đồng trục. Ống nắm này kết hợp với kính trắc viễn (rangefinder) laser Selenia VAQ-33 có tầm hoạt động từ 400 đến 10,000m

BỘ TRUYỀN ĐỘNG, ĐỘNG CƠ

OF-40 dùng động cơ của Đức, MTU MB838 Ca M500 diesel. Cho công suất khoảng 610kW tại vòng tua 2,200rpm. Động cơ này là động cơ 4 thì, tăng áp, 10 xi lanh đặt nghiêng 1 góc 90 độ. Cùng với nó là hệ thống truyền động ZF và bộ sang số với 4 số tiến và 2 số lùi. Động cơ được làm mát bằng chất lỏng và được tối ưu để hoạt động ở những môi trường khô nóng với hệ thống tự làm mát bằng không khí, hệ thống này tự động xác định khi nào động cơ quá nhiệt và làm mát bằng cách khởi động hệ thống quạt làm mát. Động cơ cũng được gắn kèm hệ thống chống cháy tự động.

MTU MB 838. Ảnh: Internet

Hệ thống xích và bánh xích gồm 14 (mỗi bên 7) bánh thép đôi bọc cao su, 2 bánh chờ phía trước thân xe, 2 bánh răng ở đuôi xe và 10 (5 mỗi bên) bánh nâng xích.

Hệ thống xích có tuổi hoạt động vào khoảng 2500km. OF-40 dùng hệ thống treo thanh xoắn độc lập với bộ giảm xóc thủy lực và bộ giảm chấn được đặt ở vị trí bánh xích số 1, 2, 3, 6 và 7.

Chiếc tăng này cũng có thể đi dưới nước ở một độ sâu giới hạn bằng cách sử dụng một ống thở để lấy không khí cho động cơ. Cùng với đó là 2 máy bơm nước công suất 120l/phút để chống ngập cho xe.

XUẤT KHẨU

Chiếc tăng đã được thử nghiệm bởi quân đội Thái Lan, trình diễn bởi Ai cập và sản suất nội địa tại Tây Ban Nha và Hy Lạp

Đơn hàng duy nhất đến từ UAE. Đợt đầu tiên UAE mua 18 chiếc OF-40 vào năm 1981. Tiếp đó thêm 3 chiếc được chuyển đến năm 1985. Ngày nay OTO Melara không còn chế tạo OF-40 để xuất khẩu

NHỮNG BIẾN THỂ

OF-40 Mk.2: Phiên bản Mk.2 của chiếc OF-40 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực OG14LR mang lại khả năng cân bằng 2 trục và nâng cấp những cảm biến. Mk.2 cũng được nâng cấp kính ngắm ngày/đêm cho chỉ huy, ống ngắm mới với độ phóng đại 7x và 14x cho pháo thủ, và tháp pháo được gắn một LLLTV camera có khả năng nhìn và phát hiện mục tiêu trong đêm với tầm quan sát đến 2km sau đó chuyển hình ảnh đến màn hình của cả pháo thủ lẫn chỉ huy. Phiên bản này cũng nâng cấp phần giáp trước tháp pháo. Tất cả những xe của UAE đều được nâng cấp lên Mk.2
OF-40 Mk.2. Ảnh: Internet

OF-40 ARV: là một phương tiện sửa chữa cứu hộ dựa trên thân xe của OF-40, điều khiển bởi kíp lái 4 người. Lắp trên nó là hệ thống cẩu 18 tấn, hệ thống tời 35 tấn, lưỡi ủi và bộ hàn

OF-40 SPAAG: Được phát triển nhưng không được sản xuất hàng loạt. OF-40 SPAAG là phương tiện phòng không tương tự như chiếc Gepard.

NHỮNG PHÁT TRIỂN LIÊN QUAN

Palmaria: thân của OF-40 được sử dụng làm thân cho khẩu pháo tự hành Palmaria. Chiếc Palmaria đạt được nhiều thành công hơn OF-40, với 210 được mua bởi Libya và 25 chiếc bởi Nigeria.
Argentina cũng mua tháp pháo của Palmeria để dùng cho chiếc tăng hạng nhẹ TAM của họ.
Palmaria. Ảnh: Internet

TAM. Ảnh: Internet
Otomatic: cả thân xe của Leopard 1 và OF-40 đều được sử dụng để phát triển khẩu pháo phòng không Otomatic
Otomatic
OF-40 TRONG ARMORED WARFARE 
Trong AW,  OF-40 là chiếc MBT cấp 4. Unlock được sau khi bạn unlock tất cả các module của chiếc Leopard 1.
DeathAdder
Nguồn: Wiki, Internet

No comments:

Post a Comment