Monday, November 9, 2015

NHẬT KÝ PHÁT TRIỂN - LỚP GIÁP (P2)

NHỮNG HÌNH THỨC NÂNG CẤP BẢO VỆ BỔ SUNG

Giáp bổ sung: Là một lớp giáp bổ sung, tăng cường cho một số khu vực trên chiếc xe, gia tăng độ dày của lớp giáp tại khu vực đó.

Giáp lồng: Là một hệ thống lưới sắt bao quan một số khu vực trên chiếc xe, thiết kế nhằm mục đích kích nổ đầu đạn HEAT hoặc vô hiệu hóa hoàn toàn nó. Trong AW, lớp giáp lồng không thể bị phá hủy và hoạt động như một lớp màn chắn chống đạn HEAT đặc biệt hiệu quả. Hiện tại, khi đạn HEAT bắn trúng lớp giáp lồng, đầu đạn HEAT có 66% khả năng sẽ kích nổ trên bề mặt của lớp giáp này, khiến cho đầu đạn bị giảm khả năng xuyên phá một cách đáng kể. Ngoài ra, giáp lồng còn bảo vệ xe khỏi đạn nổ, giảm thiểu thiệt hại của loại đạn này bằng cách kích nổ chúng từ xa thân xe.

Giáp phản ứng nổ (ERA - Explosive Reactive Armor): Hệ thống giáp này bao gồm các hộp sắt chứa chất nổ bên trong. Những hộp này sẽ phát nổ khi bị bắn trúng, làm phân tán động năng của đạn xuyên phá nhưng mục đích chính của loại giáp này đó là chống lại đạn HEAT bằng việc khiến cho luồng plasma sau khi kích nổ của đầu đạn phải di chuyển quãng đường dài hơn, từ đó làm giảm đáng kể hiệu quả của loại đạn này. Khi bị bắn trúng, giáp phản ứng nổ tại khu vực đó của xe sẽ được kích hoạt và mất đi. 

Các khối giáp phản ứng nổ gắn ngoài tháp pháo của 1 chiếc tăng. Ảnh: Interner

Giáp phản ứng nổ làm vô hiệu hóa hiệu quả của đạn HEAT khi trúng đạn, nhưng vị trí đã bị trúng đạn trước đó sẽ không còn được bảo vệ bởi hiệu ứng của loại giáp này nữa do đã bị mất đi, vì vậy, nếu bị trúng đạn liên tục tại một vị trí, lớp giáp sẽ có nguy cơ bị xuyên phá cao hơn. Bạn sẽ luôn được biết lớp giáp phản ứng nổ (ERA) có được kích hoạt hay không – Do các hộc chứa ERA được thể hiện trên mô hình xe. Một tác dụng khác của ERA đó là giảm thiểu được một mức độ nào đó của các loại đạn xuyên giáp. 

Để chống lại giáp ERA, một loại đạn HEAT đặc biệt đã được phát triển – Đạn tandem. Loại đạn này bao gồm 2 đầu đạn HEAT cơ bản, kích nổ lần lượt – Đầu đạn đầu tiên sẽ phá hủy lớp ERA, sau đó, đầu đạn thứ hai sẽ xuyên phá lớp giáp chính. Trong AW, đạn HEAT tandem không hoàn toàn bị vô hiệu hóa bởi ERA. Thay vào đó, loại đạn này sẽ coi ERA như một lớp giáp bổ sung có hệ số giáp cao đối với đầu đạn HEAT. Lớp giáp ERA càng mạnh thì hệ số giáp này càng lớn.  Điều này có nghĩa là đạn HEAT Tandem có thể phá hủy lớp ERA yếu, nhưng có thể được chống lại bằng một lớp ERA mạnh hơn hoặc sự kết hợp giữa ERA và một lớp giáp mạnh phía dưới.


Lớp giáp phản ứng nổ (ERA) trên T72A (Phần màu trắng)


Hệ thống phòng thủ chủ động: Ngoài việc trang bị những modun giáp trên, một số phương tiện hiện đại còn được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động (APS). Hệ thống này được thiết kế nhằm bảo vệ xe khỏi tên lửa dẫn hướng bằng việc bắn những đầu đạn đánh chặn những tên lửa trên, phá hủy chúng khi chúng vẫn còn đang trên đường bay. Hệ thống này hoạt động một cách tự động, nhưng có một số hạn chế và mất thời gian nạp đạn. Loại hệ thống phòng thủ chủ động thứ hai không sử dụng đạn động năng, chúng làm mất phương hướng của tên lửa dẫn hướng bằng hệ thống điện tử hay bằng ánh sáng.
Một bộ phận của hệ thống APS Shtora trên tăng T-90. Ảnh: Internet

Trong AW, các hệ thống phòng thủ chủ động này được sử dụng không giới hạn số lần, nhưng cần thời gian nạp lâu hơn. Trong tương lai, hệ thống phòng thủ không sử dụng đạn động năng trong AW sẽ khiến các loại tên lửa bị mất phương hướng thay vì phá hủy chúng, khiến cho chúng bay ra xa khỏi chiếc tăng.

Lựu đạn khói: Hệ thống phòng thủ này hoạt động bằng cách khai hỏa một số lựu đạn khói về phía trước turret, tạo ra một màn khói và che giấu chiếc xe của bạn khỏi tầm nhìn của quân địch trong một khoảng thời gian. Làn khói sẽ biến mất rất nhanh, vì vậy, biện pháp phòng thủ này chỉ nên được sủ dụng như một phương án cuối cùng. Hệ thống này chỉ có trên một số class tăng nhất định, được kích hoạt thủ công và giới hạn số lần sử dụng.
Diễn tập dùng lựu đạn khói. Ảnh: Internet

MÔ HÌNH VA CHẠM TRONG AW

Các phương tiện trong AW bao gồm hai mô hình – Mô hình hiển thị (Là hình ảnh mà người chơi thấy trong game) và mô hình va chạm (Mô hình đơn giản để tính toán khả năng trúng đạn, trượt, xuyên phá trên server của game). So với mô hình hình thị, mô hình va chạm chỉ có một số hình khối nhất định. Có hai lý do chính cho việc tối giản này:
  •          Giảm tải cho server của AW
  •           Quan trọng hơn, game sẽ dễ dàng hơn với người chơi

Để hiểu rõ hơn về lý do thứ hai – hãy tưởng tượng mô hình va chạm trong AW có đầy đủ các chi tiết như mô hình hình thị. Từng chi tiết về sắt thép và  - từng tình huống hiếm hoi – sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả xuyên phá của đầu đạn, dẫn tới game sẽ khó chơi và khó đoán hơn: Đầu đạn có thể bị bật ra sau khi trúng một mấu sắt hàn nhỏ phía trước xe (Phần móc kéo chẳng hạn). Dù những tình huống ngẫu nhiên này có xảy ra trong đời thực, nhưng nó có thể khiến cho game trở nên nhàm chán hơn vì người chơi cần dự đoán được khả năng xuyên phá như thế nào đối với lớp giáp.  Một mô hình va chạm quá chinh tiết sẽ khiến cho nhiều tình huống đặc biệt xuất hiện khi đầu đạn bị sượt qua một phần nhỏ của lớp giáp chi tiết vào những khu vực xung yếu của chiếc xe. Chúng tôi không muốn những “tai nạn” trên xảy ra thường xuyên, vì vậy chúng tôi đã lựa chọn cách làm mô hình giáp tối giản dù Cryengine có hỗ trợ mức mô hình va chạm với mức độ chi tiết rất cao.


Mô hình va chạm của T-62

Mỗi mô hình va chạm của một chiếc xe được chia ra làm nhiều khu vực, được đánh dấu bằng màu sắc riêng. Mỗi khu vực được gán một con số, đại diện cho độ dày của lớp giáp bằng milimet (Trước khi nhân với hệ số giáp). Toàn bộ cơ cấu va chạm đều được tính toán bởi server khi đầu đạn va chạm với mô hình này. Giáp rỗng có những vùng riêng, tương tự như ERA.

Phía trước thân T-62


Phần hông của thân T-62

Phía sau thân T-62


Phía trước tháp pháo T-62


Hông tháp pháo T-62


Phía sau tháp pháo T-62
I-Newbie dịch (còn tiếp)

No comments:

Post a Comment