Tuesday, November 3, 2015

NHẬT KÝ PHÁT TRIỂN - ĐẠN HE (HIGH EXPLOSIVE)


Tác giả: Andrew Rowe, AW systems designer

HE là loại đạn khá đặc biệt. Thứ nhất, HE tạo sát thương trong một vùng nhất định. HE được bắn từ pháo tăng hay pháo tự hành có thể gây sát thương lên mục tiêu một cách gián tiếp nếu mục tiêu nằm trong bán kính nổ. Hãy chú ý rằng những khẩu pháo nạp đạn tự động dùng loại đạn này sẽ không có hiệu quả như trên. Pháo nạp đạn tự động (autocannon) cần bắn trúng mục tiêu để gây sát thương.

Nếu một viên đạn HE xuyên qua lớp giáp mục tiêu, nó sẽ đạt mức sát thương tối đa và phát nổ bên trong mục tiêu đó, tiêu diệt kíp lái hoặc các module. Chúng tôi xác định một quy tắc giúp ngăn không cho toàn bộ kíp lái bị tiêu diệt cùng một lúc. Nếu toàn bộ kíp lái bị tiêu diệt chỉ với một phát bắn, Chỉ huy sẽ là người sống sót. Lưu ý điều này chỉ đúng khi toàn bộ kíp lái không bị tổn thương, vẫn có khả năng toàn bộ kíp lái bị tiêu diệt nếu họ đã bị tổn thương trước đó.

SPLASH (VÙNG SÁT THƯƠNG)

Một phát bắn gián tiếp từ pháo tăng và pháo tự hành tạo ra mức sát thương ít hơn, gọi là "splash" dam (Ta hay gọi dân gian là văng miểng - DA).

Splash dam (SD) từ pháo tăng tính bằng 25% lượng sát thương của một viên đạn pháo. Đó là mức nhỏ nhất mà một viên HE bắn từ pháo tăng có thể nhận được, nó sẽ không bị giảm bởi bất kì loại giáp nào.

SD của pháo tự hành tính trong khoảng từ 25% đến 75% mức sát thương của viên đạn pháo tự hành. Tùy thuộc viên đạn nằm xa mục tiêu bao nhiêu. Lưu ý đối với pháo tự hành, lượng sát thương có thể giảm bởi lớp giáp của mục tiêu, khoảng 25% tổng mức sát thương. Có nghĩa là đạn pháo tự hành sẽ tốt hơn khi đối phó với những xe giáp mỏng hơn là pháo của tăng, nhưng SD sẽ ít hữu dụng hơn nếu sử dụng chống lại những chiếc giáp dày hơn, như MBT. 

Thêm vào đó, những modul như xích hay đèn xe... cũng bị ảnh hưởng bới SD. Nếu xảy ra, SD sẽ bị phân tán dần, tùy thuộc vào có bao nhiêu module phụ bị ảnh hưởng. Lưu ý là thân xe (hull) sẽ không không là tác nhân phân tán trong trường hợp này.

SỰ TƯƠNG TÁC VỚI LỚP GIÁP

Mỗi viên đạn HE có chỉ số full dam (ngưỡng xuyên giáp) và chỉ số min dam (ngưỡng xuyên giáp) đã được hiển thị trong chú thích game (tooltip). Nếu một viên HE trúng mục tiêu, sát thương sẽ giảm nếu chỉ số chống đạn HE của giáp cao hơn chỉ số full dam này. Chỉ số full dam thường là con số nhỏ nếu mục tiêu có giáp dày, nghĩa là đạn HE chỉ  gây ra mức sát thương tối đa khi đối đầu với những phương tiện có lớp giáp rất mỏng.

Nếu chỉ số chống đạn HE của giáp bằng hoặc cao hơn chỉ số min dam, viên đạn sẽ gât mức sát thương nhỏ nhất. Đối với pháo tăng và pháo tự hành, mức này tính bằng 25% tổng mức sát thương.

Đối với pháo nạp đạn tự động (autocannon) thường là 10% tổng mức sát thương, nhưng chúng tôi sẽ giảm nó về 0 trong tương lai, đảm bảo autocannon sẽ vô dụng đối với những mục tiêu giáp dày.

Nếu giáp của mục tiêu nằm ở giữa khoảng  sát thương tối đa và tối thiểu, sát thương của viên đạn sẽ giảm một phần, tính theo công thức sau

% sát thương giảm = ((Mức chống HE hiệu quả của giáp - chỉ số full dam)/ (chỉ số mindam - chỉ số full dam))x100%

Ví dụ, nếu chỉ số full dam là 10, min dam là 100, chỉ số chống HE của giáp là 70. Công thức sẽ là ((70-10)/(100-10))*100% hay (60/90)*100%. Kết quả sẽ là 66.7%. Nghĩa là mức sát thương của viên đạn sẽ bị giảm đi 66.7%

Một vài loại HE có thông số đặc biệt. Ví dụ HESH (hay HEP) có khả năng tạo ra những mảnh vỡ (sát thương kíp lái hay phá hủy module) ngay cả khi nó không xuyên qua lớp giáp của mục tiêu, khi đó mức sát thương sẽ bị giảm ít hơn 50%.

KẾT LUẬN

Nói chung đạn HE rất hữu dụng khi chống lại những phương tiện có giáp mỏng, nhưng vẫn có thể kiếm được ít dam khi đối đầu với những xe giáp dày, khi mà những loại đạn xuyên giáp bình thường bó tay.

Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giải thích cho bạn những thông số và cách hoạt động của đạn HE. Hẹn gặp lại trên chiến trường!
Dịch từ nguồn AW

No comments:

Post a Comment