Monday, November 2, 2015

ĐẠN PHÁO TRONG AW - HEAT, AP, HE và ATGM, HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH


Nguồn ảnh: Armored Talk
   Bạn đã chơi qua AW và thấy rằng trong game có rất nhiều sự lựa chọn về các loại đạn pháo. Loại đạn mà bạn sử dụng có thể có sự khác biệt lớn về khả năng sát thương (nếu thành công) khi bạn sử dụng chúng. Có một lưu ý là sẽ không có đạn premium hay đạn gold trong AW. Chỉ là những loại đạn với những khả năng tác động khác nhau đối với từng loại giáp, và phần lớn các loại đạn này có giá ngang nhau trong cùng một loại phương tiện.

   Mọi game đều yêu cầu phải học hỏi dần dần, và phần dành cho những người chơi mới trong AW là dùng loại đạn này để đối phó với loại giáp nào. Dưới đây là những chỉ dẫn không phải là cuối cùng trong AW, nhưng đó như một khóa học cấp tốc dành cho bạn. Chúng tôi rất muốn nhận được những phản hồi.


NHỮNG LOẠI ĐẠN TRONG ARMORED WARFARE
Nguồn ảnh: Armored Talk

 ĐẠN AP - ARMOR PIERCING
Nguồn ảnh: Armored Talk

   AP là loại đạn "màu xanh" trong AW, viết tắt của Amor piercing - đạn xuyên giáp. Những biến thể khác nhau của đạn AP bạn sẽ gặp trong game:
  • APDS - Amour-piercing discading sabot
  • APFSDS - Amour-piercing fin-stabilized discading sabot
  • HVAP - High velocity armor piercing
  • APCR - Amour-piercing composite rigid
   Đạn AP là loại đạn xuyên động năng, dựa vào tốc độ và trọng lượng đạn để xuyên phá mục tiêu. Loại đạn này có gia tốc lớn nên có độ xuyên phá cao, bù lại là damage thấp hơn so với những loại khác.  Tốc độ và sự chính xác làm cho loại đạn này trở nên rất hữu dụng đối với mọi mục tiêu... tất nhiên là khi xuyên được giáp.

   Hãy tưởng tượng đạn AP như một mũi tên hay chiếc phi tiêu phóng ra từ một chiếc tank. Viên đạn (mũi tên) có thể bay xuyên qua các vật thể như hàng rào hay xích xe. Trừ khi mục tiêu của bạn không thể xuyên (pen) được, như bắn vào phần thân trước của 1 chiếc MBT cấp cao hơn đang "hull down", AP là loại đạn cho bạn nhiều cơ hội để gây sát thương nhất nhờ vào khả năng xuyên phá cao của chúng. Vẫn có những khả năng bạn không thể pen, đó là khi đạn bị nảy (bounce) vì góc tiếp xúc của viên đạn với mục tiêu chỉ định không đủ tốt, nhưng để xuyên phá thì AP vẫn là sự lựa chọn hàng đầu. Nếu bạn biết được mình không thể xuyên qua lớp giáp của kẻ địch, bạn sẽ phải đổi loại đạn, hay nhắm bắn vào những vị trí khác.

KHI NÀO SỬ DỤNG AP TRONG AW

   Khi những loại đạn khác không thể xuyên. Và khi đối đầu với những mục tiêu di động. Gia tốc lớn của AP rất thuận lợi khi phải xử lý những mục tiêu di động.
Nguồn ảnh: Armored Talk

ĐỘ XUYÊN PHÁ TRONG AW

   Bạn có thể tự hỏi mình làm thế nào để pen được chiếc tank kia. Xác định cơ hội để pen bằng cách nhìn vào tâm ngắm, nếu nó màu xanh lá tức là cơ hội pen lớn, màu vàng là 50-50 và khi bạn thấy tâm ngắm có màu đỏ, tốt nhất nên chuyển sang HE, ATGMs, hoặc đánh tạt sườn đối thủ. Tôi đã dùng cả 2 loại AP và HEAT khi tâm ngắm có màu đỏ, và vẫn xuyên được, nhưng điều này diễn ra không thường xuyên. Trong những tình huống đó, thường là bạn may mắn và viên đạn đi đúng vào những điểm yêu nhỏ khác (weak spot). Đừng quá tin vào khả năng xuyên khi tâm ngắm có màu đỏ vì chúng sẽ không xảy ra thường xuyên.
Tâm ngắm màu xanh, có thể pen. Nguồn ảnh: Armored Talk
Tâm ngắm màu đỏ.Khó pen. Nguồn ảnh: Armored Talk

 ĐẠN HE (HIGH EXPLOSIVE)
Nguồn ảnh: Armored Talk

   HE là loại đạn hiển thị bằng màu vàng (không phải đạn vàng) trong AW, viết tăt của High explosive - đạn nổ mạnh. Những biến thể của HE là:
  • HE - High explosive
  • HEP - High explosive plastic
  • HESH - High explosive squash head
  • HEI - High explosive incendiary
    HE có gia tốc chậm hơn, nên độ xuyên cũng ít hơn, và thường có lượng dam ít hơn so với các loại đạn khác, trừ khi nó xuyên qua được lớp giáp. Lợi ích khi sử dụng HE là nó gây ra sát thương lớn nếu pen được, khả năng gây sát thương một cách gián tiếp, và thường gây sát thương lên kíp lái hoặc phá hỏng các thành phần (module) của xe đối phương ngay cả khi không pen. Gia tốc chậm khiến bạn khó khăn hơn khi bắn các mục tiêu di động so với những loại đạn có gia tốc cao khác như AP.

  Cứ nghĩ rằng HE là quả lựu được bắn ra từ những khẩu súng phóng lựu. Nếu nó xuyên được những mục tiêu giáp mỏng, khả năng sát thương là cực đại. Nếu không, khả năng sát thương chỉ ở mức gãi ngứa cho đối phương mà thôi.

KHI NÀO THÌ SỬ DỤNG HE TRONG AW

   Có nhiều trường hợp mà bạn muốn dùng HE. Phổ biến nhất là khi AP và HEAT không thể pen mục tiêu. Bạn đối đầu với 1 chiếc MBT đang hull down và bạn không thể chạy đi đâu được, xài HE ngay. Bạn lái 1 chiếc AFV và muốn nướng một số module hay kíp lái đối phương nhưng không thể làm điều đó với loại đạn đang dùng, load HE và xử đẹp đối phương.

   Ít phổ biến hơn là khi bạn dùng HE để ngăn đối phương chiếm base (reset base). Điểm chiếm base sẽ reset chỉ cần có dam, thay vì phải pen như những loại đạn khác. Đó là loại đạn chắc chắn bạn muốn dùng khi reset base nếu bất kì loại đạn nào khác không có tác dụng.
Nguồn ảnh: Armored Talk

ĐẠN HEAT TRONG AW
Nguồn ảnh: Armored Talk

   HEAT (Sharp Charge - đạn nổ lõm) là loại đạn màu đỏ trong AW. Những biến thể của HEAT là:
  • HEAT
  • Stabilized HEAT
   Có những loại đạn không bị mất đi độ xuyên khi bắn ở khoảng cách xa. Loại này dam thường lớn hơn AP khi chúng tạo ra một nguồn nhiệt cao để xuyên thủng lớp giáp nhờ khối thuốc nổ bố trí theo hình phễu. Sau đó phóng ra các mảnh, hạt nhỏ để công phá modul hoặc kíp lái đằng sau lớp giáp. Chú ý là có những biện pháp để đối phó với cơ chế này của đạn HEAT.

   Tưởng tượng HEAT là những khối thuốc nổ tạo ra những hạt (mảnh) nhỏ để công phá những thứ nằm phía sau lớp giáp (giả sử nó xuyên qua được lớp giáp đó). Nếu HEAT bắn trúng những vật thể như hàng rào, hay những module khác bên ngoài xe, nó có thể phát nổ sớm. HEAT là loại đạn chậm hơn AP.

KHI NÀO THÌ SỬ DỤNG HEAT TRONG AW?

   Thường xuyên? Trừ khi bạn biết mình không thể pen (khi tâm ngắm có màu đỏ), hoặc khi bạn đối đầu với những phương tiện có lớp giáp phản ứng nổ (ERA). HEAT là loại đạn tốt nhất nên dùng.  Lớp giáp phản ứng nổ (ERA) thường là những khối hình hộp, được đặt bên ngoài lớp giáp chính, đây là biện pháp đối phó khá hiệu quả với HEAT. Nhưng những xe mà bạn có thể pen khi dùng HEAT đều có dam lớn hơn khi bạn dùng AP. Chốt lại, HEAT pen kém hơn nhưng dam lớn hơn.
Nguồn ảnh: Armored Talk

ATGM (ANTI-TANK GUIDED MISSILES) TRONG AW
Nguồn ảnh: Armored Talk

   Anti-tank guided missles (ATGM - Tên lửa chống tăng có điều khiển) được dẫn đường sau khi bắn bằng chuột. Thường có lượng dam bằng với HEAT, trong game độ pen và dam của ATGM được tính toán như đạn HEAT. Mặt khác, nó lại có những đặc điểm giống với đạn HE.

   Để phóng ATGM, xe tăng buộc phải đứng yên, mặt khác dùng ATGM không đơn giản là ngắm và bắn như những loại đạn khác. Một khi tên lửa được phóng, bạn phải dẫn đường cho tên lửa đến mục tiêu bằng cách điều chỉnh tâm ngắm đúng vào mục tiêu. Sẽ rất dễ nếu mục tiêu cố định, nhưng nếu mục tiêu di động thì bạn sẽ gặp khó khăn hơn một chút. Bạn có thể thử điểu chỉnh đường đi của tên lửa hay góc tiếp cận mục tiêu, nhưng nên nhớ rằng chúng không hoàn toàn chính xác như hy vọng.

   Một lợi thế đáng kể của ATGM là chúng có độ pen cao. Nhưng đi kèm đó là thời gian nạp đạn lâu nhất.

KHI NÀO THÌ DÙNG ATGM?

   Tương tự với HEAT, hãy cẩn thận khi đối đầu với những chiếc tank dùng giáp ERA. Ngoài ra cũng cần đề phòng những xe dùng APS - hệ thống phòng vệ chủ động, được thiết kế để ngăn chặn tên lửa đang bay đến, không để chúng tiếp cận mục tiêu. ERA và APS trang bị phổ biến ở những xe cấp cao.

   ATGM ở một vài xe thường cho dam lớn hơn và pen cao hơn. Hãy dùng ATGM khi bạn không phải là mục tiêu chính trên chiến trường. Khi ở bạn ở một khoảng ách an toàn, ở vị trí cao hoặc ở phía sau chiến tuyến, khi kẻ địch đang chăm chú tấn công những xe khác cùng phe với bạn. Bạn cần đứng yên để có thể phóng tên lửa và chỉ định chúng bay đến đích một cách chính xác nhất.

   Lưu ý: đổi loại đạn nhanh hơn là đợi reload. Vẫn cần có 1 khoảng thời gian để chuyển từ AP/ HEAT sang ATGM nhưng không lâu bằng load ATGM từ đầu.

ĐẠN PHỤ TRỢ TRONG AW

   Có một số loại đạn đặc biệt không gây dam mà bạn có thể sử dụng trong AW

 LỰU ĐẠN KHÓI (SMOKE GRENANDES)
Nguồn ảnh: Armored Talk

   Một vài phương tiện có thể được trang bị đạn khói. Bạn có thể dùng chúng bằng cách nhấn phím "G" trên bàn phím. Loại đạn này thường dùng để che mắt địch để bạn có thể rút lui. Hiệu ứng khói chỉ xảy ra vài giây, thế nên chuồn cho thật nhanh.

ĐẠN KHÓI (SMOKE SHELLS)
Nguồn ảnh: Armored Talk

   Đạn khói được bắn từ pháo tự hành nhằm tạo hiệu ứng như Smoke Grenades. Sự khác nhau là ở bán kính tác động, đạn khói có bán kính lớn hơn. Pháo tự hành có thể kiếm được điểm rep bằng cách làm mất tầm nhìn của đối phương đến người chơi cùng phe. Dùng đạn khói khi quân ta gặp nguy hiểm, như lúc đang rút lui. Hay khi đang chiếm base.

ĐẠN PHÁT SÁNG (ILLUMINATION SHELLS)
Đạn phát sáng trong game. Nguồn ảnh: Armored Talk

Pháo tự hành cũng có thể bắn đạn phát sáng (pháo sáng) để phát sáng một khu vực nào đó. Pháo tự hành cũng nhận được điểm rep khi phát hiện được khi dùng đạn phát sáng
Pháo tự hành dùng đạn phát sáng. Nguồn ảnh: Armored Talk

CẤP ĐỘ ĐẠN 
Cấp độ đạn trong game. Nguồn ảnh: Armored Talk

Khi bạn kiếm được điểm rep trong AW, bạn sẽ có thể mở khóa những loại đạn uy lực hơn. Dễ dàng phân biệt chúng bằng những sọc ngang.

TỔNG KẾT NHỮNG LOẠI ĐẠN TRONG AW

Quy luật chung của tôi là:
  • Dùng HEAT bất cứ khi nào có thể, trừ khi bạn không thể pen
  • Nếu cần pen cao hơn, dùng AP
  • Nhiều tình huống cho phép xe đứng yên bắn tỉa, ATGM sẽ rất hữu dụng
  • Khi những cách trên không ăn thua gì, hoặc muốn reset base một cách nhanh chóng, chuyển sang dùng HE

Dịch từ nguồn Armored Talk


   


No comments:

Post a Comment