Tuesday, November 10, 2015

TANKPEDIA: C1 ARIETE

C1 Ariete. Ảnh: Internet


TÊN GỌI: C1 ARIETE
Loại: MBT
Quốc gia sản xuất: Italy
Trọng lượng: 54 tấn
Kích thước (dài x rộng x cao): 9.52m x 3.61m x 2.45m
Kíp lái: 4 người (chỉ huy, lái xe, pháo thủ, nạp đạn viên)
Động cơ: Fiat MTCA V12 (1273hp)
Tốc độ : 65 km/h
Tầm hoạt động: 500km
Hỏa lực:
  • Một pháo L11A1 120mm
  • Một súng máy L8A1 7.62mm đồng trục
  • Một súng phòng không L37A1 7.62mm gắn trên tháp pháo
Giáp:
  • Phía trước tháp pháo: 195mm
  • Phía trước thân: 120mm
  • Hông xe: 35mm
Các loại đạn: HEAT, APFSDS
Số lượng xuất xưởng: 200 chiếc

CHIẾC XE TĂNG 100% CHẤT Ý

Từ năm 1970 đến 1995, xe tăng chính của Ý là những chiếc M60A1 của Mỹ, tương đương những chiếc Leopard thời bấy giờ. Những chiếc M60 đã được lên kế hoạch thay thế vào năm 1985, và phiên bản chiếc tăng thử nghiệm đầu tiên ra mắt năm 1986, được đặt tên là "Ariete" (Ram) nhằm tôn vinh những sư đoàn tăng thiết giáp của Ý chiến đấu cùng Afrika Korps trong những năm 1941 - 1943.

Dự án được phát triển bởi Iveco Fiat và OTO Melara (hãng có giấy phép sản xuất Leopard I), ngoài ra còn một số nhà thầu phụ. Những phiên bản cuối cùng được kiểm tra tại La Spezia.

C1 được phát triển để trở thành một chiếc tăng nhanh, hoạt động được cả ngày lẫn đêm, khả năng bắn chính xác khi di chuyển nhờ hệ thổng ổn định cùng nhiều cảm biến khác

THÂN VÀ GIÁP

Thân xe được nghiên cứu và sản xuất bởi Iveco, dựa trên những chiếc MBT của Tây Âu, nhưng nhỏ hơn một chút do động cơ được thu gọn.

Phía trước chiếc C1 Ariete. Ảnh: Internet

Bố trí kíp lái theo tiêu chuẩn, lái xe ở bên trái phía trước xe, động cơ nằm sau xe, và bộ phận khai hỏa nằm giữa xe. Phần phía trước thân xe có độ nghiêng tốt, nhưng bên hông lại phẳng, với khối động cơ lớn nằm ngay sau tháp pháo.  Hệ thống dẫn động gồm  những bánh răng điều chỉnh ở phía sau, bánh chờ ở phía trước, 7 bánh xích giảm xóc bằng thanh xoắn cùng hệ thống giảm xóc bằng thủy lực, giảm chấn ma sát và 4 bánh đỡ xích mỗi bên.

Ariete còn được gắn chắn bùn với bộ bảo vệ đèn tín hiệu, và bộ giáp gắn rời 6 mảnh bên hông xe. Nhiều phần của chiếc xe được lấy ý tưởng từ chiếc Leopard 2. Cấu tạo giáp được giữ kín, sử dụng giáp tổng hợp giữ thép và composite, tương tự như chiếc Challenger và Abrams. Chiều cao gầm là 0.44m, thân xe được chế tạo để chịu được được chiến tranh hóa học và hạt nhân. Ariete có thể lặn sâu 5 dưới nước. Và nhờ trọng lượng nhẹ, chiếc Ariete có thể đi qua gần như mọi cây cầu ở Châu Âu.

Hệ thống phóng đạn khói bằng kích điện được gắn hai bên tháp pháo. Ariete còn được gắn hệ thống cảnh báo bằng laser sản xuất bởi BAE Systems Italia. Hệ thống này được gắn phía trước tháp pháo cho khả năng bao quát 360 độ.

THÁP PHÁO VÀ HỎA LỰC

Tháp pháo được phát triển bởi OTO Melara, cùng với pháo và các thiết bị đi kèm. Tương tự như trên chiếc Challenger. Tháp pháo có mặt trước nghiêng và phần hở phía dưới ít làm tăng khả năng chống đạn. Trên tháp pháo có lối vào cho chỉ huy và nạp đạn viên. Nạp đạn viên hoặc pháo thủ có thể được trang bị khâu MG42/ 59 trong khi người kia được trang bị khẩu 7.62mm đồng trục với pháo chính.

Pháo chính là OTAN 122mm nòng trơn dùng công nghệ autofrettage tăng độ bền. Khẩu pháo này được bọc tản nhiệt, bộ hút khói và các cảm biến đầu nòng. Pháo chính được ổn định 2 trục bằng thủy lực và có thể bắn các loại đạn như APFSDS (đạn xuyên có ổn định cánh đuôi) và HEAT (đạn lõm). Với khả năng mang được 42 viên đạn. 15 viên đặt trong tháp pháo, 27 viên còn lại đặt ở ngăn chứa trên thân xe.
C1 Ariete. Ảnh: Internet

Ariete còn được trang bị súng máy 7.62mm chuẩn NATO đồng trục với pháo chính và một súng máy phòng không 7.62mm gắn trên tháp pháo và được điều khiển bởi chỉ huy. Số lượng dạn 7.62mm có thể mang theo là khoảng 2500 viên.

Chỉ huy được trang bị kính ngắm toàn cảnh ổn định và một màn hình đẻ hiện thị hình ảnh tầm nhiệt từ góc nhìn của xạ thủ. Kính ngắm của chỉ huy gắn trên nóc tháp pháo, có khả năng xoay 360 độ và góc nâng hạ từ -10 đến +60 độ.

Lái xe được trang bị 3 kính tiềm vọng, một trong số đó có khả năng nhìn đêm.

ĐỘ LINH HOẠT

Ariete sử dụng động cơ Fiat V-12 MTCA siêu nạp, 12 xy lanh, sản sinh công suất 1273hp. Một phiên bản nâng cấp của động cơ này cũng được sản xuất bởi Iveco cho công suất từ 1600hp đến 1800hp. Hệ thống chuyển số sản xuất theo giấy phép của ZF (Đức) có 4 số tiến và 2 số lùi. Kết hợp với đó là hệ thống lái và phanh thủy lực. 

ARIETE TRONG ARMORED WARFARE

Trong AW, Ariete là chiếc MBT cấp 8 của Ý. Bạn cần hơn 540.000 exp và 8,16 triệu "bạc" để có thể sở hữu chiếc tăng này. Pháo chính có mức max dam là 458. Độ xuyên tối đa là 528mm. Lượng hitpoint 2350hp. 
C1 Ariete "full giáp" trong AW. Ảnh: Internet

Ariete được unlock từ chiếc Challenger 1. Và có khả năng unlock chiếc Challenger 2 bằng hệ thống token trong bản update 0.11

DA tổng hợp

No comments:

Post a Comment